“ช่วงจังหวะของความเหมาะสม”

ในเวลาที่มีใครสักคนมีความสามารถที่เหมือนเรา...
แต่ทำไมเขาได้รับโอกาสที่ดีกว่า
ที่เยอะกว่า และโดดเด่นกว่าล่ะ ?


ก็น่าจะมีอยู่หลายคำตอบที่จะตอบคำถามนี้...


อาจจะเป็นความสามารถอื่นที่เขามีติดตัวอยู่แล้ว...
ที่มันสามารถเอามาปรับใช้
ให้ผลงานของเขามีคุณภาพมากขึ้น


อาจจะเป็นประสบการณ์ที่เขาเคยผ่านมา...
ที่มันทำให้เขาเข้าใจในบริบท
ของความเป็นเนื้อแท้ของผลงานได้ดี


อาจจะเป็นลักษณะนิสัยส่วนตัว...
ที่มันทำให้เขาสามารถอยู่ร่วมกับคน
ในจุดที่เขายืนอยู่ได้ดีกว่าใคร


อาจจะเป็นเพราะเขาศึกษามาเยอะ ฝึกฝนมาเยอะ...
ที่มันทำให้เขาสามารถทำผลงาน
ออกมาได้ดีและทำได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว


อาจเป็น "ความตั้งใจ" ที่เขาจงใจไปรับโอกาสนั้นมา
หรืออาจเป็น "ความบังเอิญ"
ที่เขาเพียงแค่ชอบที่จะทำมันอยู่แล้ว


เขาทำมันตั้งแต่...
ตอนที่ไม่ได้ผลประโยชน์อะไรจากผลงานนั้น...


เมื่อเขาทำมากขึ้น ผลงานก็มากขึ้น คนเห็นมากขึ้น
จนท้ายที่สุด ก็มีคนหยิบยื่นโอกาสมาให้เขาเอง...


ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าโอกาสจะมาที่เราเมื่อไหร่
แต่เราก็ไม่เห็นต้อง "รอ" ถูกมั้ย?

ทุก ๆ อย่างเกิดขึ้นจากความเหมาะสม...
ที่ไม่มีอันไหนดีกว่าอันไหน
หรือ ใครดีกว่าใคร...


และในขณะที่เรากำลังหาคำตอบกันอยู่นี้...
ว่า.."ทำไมเขาถึงได้โอกาสมา"
โดยที่ไม่ได้ย้อนถามตัวเองเลยสักคำ...

ว่า.."เราไม่ได้ทำอะไร " ที่สมควรทำหรือเปล่า..?
เราถึงยังอยู่แค่ตรงนี้... แล้วถามแต่คนอื่นอยู่แบบนี้...


#YokkieBlogger

ความคิดเห็น